เค้าไปเอาเรื่องนี้มาอ่าน ก็ตอนช่วงที่มีตัดสินคดีหมอวิสุทธิ์พอดี เนื่องจากถกกันในวงข้าวกลางวันกับคุณพีเกี่ยวกับทัศนคติเรื่อง การประหารชีวิตนักโทษในกลุ่มประเทศที่เจริญแล้ว ที่มีบางฝ่ายออกมาให้ความเห็นว่าควรยกเลิก แล้วเลยลามไปถึงเรื่องDeath note ด้วย ที่คุณพีมีความเห็นว่า 'ถ้าเราไม่รู้สึกอย่างไลท์บ้างสักนิด ก็คงไม่มีกลุ่มคนที่เอาใจช่วยไลท์ตั้งแต่ต้นจนจบหรอก'

แน่นอนว่าเค้าไม่เคยเห็นด้วยกะป๋าไลท์ เรื่องเอา DN มาประหารคนตามใจชอบ (แต่เรื่องเห็นแก่ความหล่อของฮีล่ะก้อ ใช่! >_<) แต่ก็ปฏิเสธคุณพีไม่ได้เลยว่า บางเวลาที่อ่านเจอคดีโหดๆ ตามหน้าหนังสือพิมพ์ โดยเฉพาะคดีเกี่ยวกับเด็กและผู้หญิงนั้น เค้าก็ชักคันไม้คันมือ อยากได้ DN มาไว้ใช้สักเล่มเหมือนกัน

เนื้อเรื่องของ 'นักโทษประหาร 042' หรือ Shikeishu 042 ในภาคภาษาญี่ปุ่น นี่ก็เหมือนกัน เรื่องมันเกิดเพราะแนวความคิดที่อยากจะศึกษาวิจัยว่านักโทษที่ก่อคดีอุฉกรรจ์ร้ายแรงนั้น ถ้าเค้าได้มีโอกาสกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติในสังคม พฤติกรรมของเค้าเหล่านั้นจะมีแนวโน้มไปในทางใด....เมื่อมีโจทย์เป็นเช่นนี้ ดร.ชีนะ นักวิจัยหนุ่มน้อย จึงเลือกเอานักโทษประหารที่ต้องคดีร้ายแรงฆ่าคนไปแล้วถึงเจ็ดศพ อย่างหมายเลข 042 มาทำการฝังไมโครชิพที่ศีรษะ ก่อนจะอนุญาติให้ไปใช้ชีวิตเป็นภารโรงอยู่ใน ร.ร. ม.ปลายภายใต้การดูแล และสังเกตพฤติกรรมอย่างใกล้ชิดของทีมวิจัยดร.ชีนะและผู้คุมจากเรือนจำ

ฟังเรื่องย่อแล้ว เค้าจินตนาการไปแล้วว่าเนื้อเรื่องต้องเครียด และกดดันไม่แพ้ DN แต่พระเจ้าช่วย กล้วยแขกทอด....นักโทษประหาร 042 กลับดำเนินเรื่องราวสไตล์แบบการ์ตูนผู้หญิง เกือบจะ...100%

ตั้งกะฉากที่ 042....ได้รู้จักกับนร.สาวสุดน่ารัก แต่ตาบอด เลยมีโอกาสได้ช่วยเธอ หรือว่า มีเรื่องปิ๊งปั้งกันกับอาสาสมัครหญิงที่มาดูแลนร.หญิงตาบอด หรือว่าซีนน่ารักๆ อย่างกระต่ายถูกทิ้งกับ 042

นี่ยังไม่นับฉาก Y เซอร์วิส ในเรื่องอีกนะ ก็อีตาชีนะ กับ 042 นี่มัน....
อ่านไปๆ ได้ยินเสียงต่อม Y แตกดัง โพละ....โพละ....โพละ...เป็นระยะๆเอ้า....เซอร์วิส กันซะให้เพียงพอ (- -")

เมื่อพลิกไปดูผู้เขียน ก็ถึงบ้างอ้อเลยฉับพลัน Yua Kotegawa ที่แท้ก็เป็นผู้หญิงนี่เอง ถึงได้เขียนออกมาในสไตล์แบบนี้ ไม่ใช่ไม่ดีนะคะ แต่มันอดนึกไม่ได้ว่า เสียดายพล็อตเรื่องดีๆแบบนี้ ถ้าได้นักเขียนอย่าง ซึงุมิ โอบะ แห่ง DN หรือ อาจารย์วัว แห่ง FMA เราอาจจะได้อ่านอะไรซีเรียส มันส์หยด กวานี้เป็นไหนๆ

แต่กระนั้นก็ยังมีซีนสะเทือนใจและเรียกน้ำตาได้ไม่น้อย อย่างตอน
ที่ 042 ต้องเผชิญหน้ากับญาติของผู้เสียชีวิตที่เค้าฆ่าไป หรือตอนที่ 042 ต้องไปเป็นพยานในคดีทารุณกรรมผู้ต้องหาโดยมิชอบของตำรวจ ทนายฝ่ายจำเลยกวนทีนมากกกก จนอยากโดดถีบเลยล่ะ

และเมื่ออ่านจบแล้ว เราเองก็รู้สึกกับโทษประหารไม่ต่างจาก DN เท่าไรนักว่ามันเป็นสิ่งโหดร้าย ที่ยังมีค่าพอที่จะมีอยู่

เพราะญาติของผู้เสียชีวิตนั้น ก็ได้รับความโหดร้ายไม่ต่างจากโทษประหารเช่นเดียวกัน

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

ไม่รู้เรื่องด้วยหรอก แต่ ..... ที่1หวะ อิอิ

#1 By สวยสะเด็ด (203.150.193.246) on 2007-08-25 09:51

หนูควรจะตอบมั้ยคะเจ๊ เอาแบบซีเรียสหรือบ้าๆบอๆดีหล่ะ
จริงๆบทลงโทษนี่มันมีเพื่อประโยชน์หลายอย่างนะคะ คือเพื่อเยียวยาความเสียหายและบาดแผลของผู้เสียหาย ป้องกันการก่ออาชญากรรม รวมถึงตัดขาดวงจรของผู้กระทำความผิดโดยแยกเขาออกจากสังคมค่ะ การลงโทษประหารจริงๆนักกฎหมายก็มีถกเถียงกันค่ะ แต่ว่าถ้าคิดกลับกันว่าหากไม่มีโทษนี้แล้ว อาชญากรรมร้ายแรงก็คงจะเกิดมากกว่าที่เป็นอยู่แน่ๆ
อย่าว่าแต่โทษประหารเลยค่ะ แค่โทษจำคุกหรือกักขังตอนนี้เขาก็มีแนวความคิดกันว่าถ้าไม่จำเป็นจริงๆไม่ใช่คดีอุจฉกรรจริงๆก็ไม่อยากเอาคนเข้าคุกหรอกค่ะ เพราะบางทีนอกจากจะทำให้เขากลับตัวกลับใจไม่ได้แล้ว ยังอาจทำให้คุกกลายเป็นโรงเรียนของอาชญากรไปได้ด้วยค่ะ

#2 By NATTI (222.123.37.53) on 2007-08-25 10:30

หลังจากอ่านความเห็นของคุณNATTI ก็รู้ว่าไม่ต้องเม้นเรื่องตูนก็ได้ ไม่รู้เรื่องจิงๆ กลับไปนอนคิดอยู่ทั้งคืน(รู้ใช่ไหมว่าพูดเว่อร์) ไม่นึกว่าท่านเตยจะเป็นพวกตาต่อตา ฟันต่อฟันไปแล้ว ต่อไปเราคงไม่กล้าแหยมอีกเป็นแน่แท้ ในความเห็นของข้าน้อยนั้น ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างมากกับการลงโทษเยี่ยงนั้น เพราเชื่อว่าคนเราไม่มีใครที่มีสิทธิที่จะตัดสินชีวิตผู้อื่นว่าใครสมควรที่จะมีหรือไม่มีชีวิตอยู่ต่อไป แน่นอนคนที่ทำผิดนั้นย่อมได้ล่วงละเมิดทำสิ่งนั้นไปแล้ว และเราสมควรที่จะกระทำสิ่งเดียวกับที่ฆาตกรได้กระทำไปด้วยเช่นนั้นกา อาจเนื่องด้วยข้าน้อยเชื่อว่า ทุกคนจะได้รับความยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกันหลังความตาย


นี่เดวนี้เค้าคุยกะ ต ทุกวันเลยอะ เฮ่อ

#3 By สวยสะเด็ด (203.151.241.202) on 2007-08-26 18:50

ข้าพเจ้าไม่รู้ว่าไงดีกับเรื่องนี้ โยมากผู้ที่ก่อคดีฆ่าคนตาย มากถึงเจ็ดดังชายผู้นี้ ข้าพเจ้าจะคิดเลยทันทีว่า เค้าต้องวิกลจริตเป็นแน่แท้ ประมาณฮันนิบาล
แต่อันนี้ก็ต้องดูบริบทด้วย สำหรับตัวข้าพเจ้าเองแล้ว กลัวคนที่สามารถฆ่าคนได้อย่างง่ายดายจริงๆ ไม่รู้ว่าเค้าเหล่านั้นคิดไรอยู่ การประหารข้าพเจ้าไม่แน่ใจว่าใช่สิ่งที่ถูกต้องซะทีเดียว แต่บ้างทีการตั้งกฎไว้อย่างนี้ ก็อาจทำให้การทำผิดโดยการฆ่ากัน ไม่มากขึ้นไปกว่านี้ก็ได้

#4 By ringota on 2007-08-27 02:57

เอาละ มาพูดถึงการ์ตูนดีก่า โคะยังไม่เคยอ่านเรื่องนี้เลยคร้า เคนเห็นอยู่ แต่เพราะ หนึ่งไม่ปิ๊งกะลายเส้นเท่าไร สองกลัวเครียดกะโหด เพราะคาดการณ์เอาจากชื่อเรื่อง ที่ไหนได้

แต่มีเรื่องหนึ่งที่โคะอ่าน เป็นเรื่องเกี่ยวกับนักโทษเหมือนกันค่ะ ดราม่ามากๆซึ้ง กินใจ อ่านแล้ว น้ำตาไหลพรากๆยังกะน้ำตกเหวนรก จำชื่อเรื่องไม่ค่อยได้อีกแล้ว(เป็นพวกไม่ค่อยใส่ใจชื่อเรื่อง จำปกเอา ) คล้ายๆว่าจะชื่อ อะไรrainbowรึเปล่าไม่แน่ใจ แด๋วไปหามาบอกอีกทีละกัน เป็นเรื่องของ เหล่านักโทษที่เคยร่สวทุกข์ร่วมสุขกันมาในสถานกักกั้น แล้วก็หาทางออกมากันได้
จะว่าไงดี มันซึ้งเมื่ออ่าน โคะเล่าไม่เก่ง แอนด์ไม่ได้อ่านมานาน เพราะช่วงนี้ยังไม่อยากอ่านเรื่องเครียดๆ เอาเป็นว่า เป็นเรื่องที่นุก และซึ้งมาก คนเขียนเขียนได้อารมณ์ วาดได้อารมณ์สุดสุด

#5 By ringota on 2007-08-27 03:05

พี่สวยสะเด็ดเรียกหนูว่าลูลู่หรือปุ๊กกี้ก็ได้ค่ะ เรียกคงเรียกคุณ เค้าเขิลน้า > <

#6 By NATTI (222.123.113.30) on 2007-08-28 14:52

^
^
อ่า...ลูลู่เขินเป็นด้วย ไม่อยากเจื้ออออ

ส่วนตัวคิดว่าบทลงโทษยังจำเป็นนะ และควรต้องรุนแรงด้วย เห่อๆๆๆๆๆ บางคนต้องขัง ออกมาก็ทำอีก แต่ระบบการจัดการเกี่ยวกับสถานที่คุมขัง ต้องจัดการปฏิรูปด่วน

คุณสวยสะเด็ด...
คุยก่าคุณ ต ทุกวันก็ดีแล้วนี่ ไหงต้อง
ด้วยล่ะ

หนูโคะ...
มันมีสาเหตุน่ะ ที่ฆาตรกรคนนี้ต้องฆ่าคน แต่นั่นก็ยิ่งทำให้เป็นการ์ตูนผู้หญิงไปใหญ่

เหมือนเคยเห็นนะ rainbow ไรเนี่ย
เอ๊...นักโทษชาย แดน 2 ห้อง 3 อะไรเนี่ยหรือเปล่าหว่า?

ช่วงนี้อยากอ่านอะไรที่มันเครียดๆ ซาดิสม์ๆน่ะ เหอๆๆๆ (จาได้สมเป็นแควนเซมไป )

#7 By molecularkitten on 2007-08-29 21:07

คงใช่ละ นักโทษ อะไรแดนๆนั้นละ

#8 By ringota on 2007-08-31 03:51

เป็นเรื่องที่เหมือนชีวิตคนเลยหละครับ อ่านแล้วน่าสงสารมาก ใจดีมาก เพราะต้องเก็บความเจ็บปวดไว้เองมาตลอดจนกระทั่งถูกประหารเลยหละครับ

#9 By นายเจมส์ (124.121.224.28) on 2007-09-24 20:54

^
^
มันก็มีซีนเรียกน้ำตาเยอะนะคะ เราอ่านแล้วก็น้ำตาไหลเลยอ่ะ แต่...แต่...มันยังไม่ที่สุดไงไม่รู้

เห็นเล่มจบแล้วเหมือนกันค่ะ ยังไม่ได้เอามาอ่านเลย NEDทำแสบมากก 75 บาทอีกแล้ว

#10 By molecularkitten on 2007-09-25 14:36

เล่มจบ อ่านแล้วเจ็บปวดมากครับ

คือทำร้ายคนอ่านอย่างที่สุดเลยก็ว่าได้ ไอ้เราที่ว่าเป็นพวกเฉยๆ แล้วยังรู้สึกว่าสงสารหงะ

ทำไมจบแบบนี้หวะ

เหมือนโดนความเหงาเข้าแทรกเลยอะนะ

เอาเป็นว่าหายอ่านดูละกันครับ

แม้จะ Y ไปหน่อยก็เหอะ แต่สาระเข้าขั้น

#11 By ผู้ผ่านมา (124.120.21.175) on 2007-09-28 16:16

^
^
เดี๋ยวอ่านแล้วจะมาบอกอีกทีนะคะ

#12 By molecularkitten on 2007-09-28 17:38

เป็นเหมือน คห. 11 เลย





พอถึงตอนจบ



เงียบบ



อึ้งงงง







อยากร้องไห้

เลยไม่ซื้อค่ะ


กลัวจะเอามาอ่านแล้วร้องไห้อีก



ยิ่งอินง่ายอยู่ด้วย

- -


สงสารทาจิมะ เรียวเฮย์ ยูเมะด้วย ชีนะด้วย

โฮ~ ทุกคนเลยก็ว่าได้


ก็มันสงสารจิงๆ


ตอนแรกก็นึกว่าจะ Y


เห็นทำท่าเขินไปเขินมา

เอาเป็นว่าเรื่องนี้เยี่ยมค่ะ

#13 By H4-Lin9++Ph!NGPHiNG on 2008-03-10 19:21

^
^
อ่านเล่มจบแล้วเหมือนกันค่ะ เราว่าจบดีนะคะ คือ คิดอยู่แล้วว่ามันต้องจบแบบนี้









แต่เราก็ร้องอ่ะค่ะ T_____T

#14 By molecularkitten on 2008-03-10 19:29

น้องสาวอ่านคับมันบอกว่าซึ้งมาก

#15 By 123 (124.120.74.250) on 2008-04-28 01:44

ต่อมวายแตกดังโพละ โพละ โพละ จิงๆๆๆๆ

yaoi just only shine in my world

#16 By ploy (118.174.130.163) on 2008-05-11 13:57

^
^
จริงแล้วน่าจะ Y ได้อีกนะคะ ไหนๆก็ไหนๆแล้ว หุ หุ

#17 By molecularkitten on 2008-05-11 15:45

สงสารเรียวเฮย์ เค้ากลับใจเป็นคนดีเเล้ว
ถูลักพาตัวไปตั้งเเต่8ขวบกับเด็กคนอื่นๆ ต้องมาเจอเหตุการณ์ทารุณต่างๆนานา จนคิดว่าชีวิตไม่สำคัญ
ให้อภัยค่ะ

#19 By (117.47.76.118) on 2009-04-03 20:13

Que

#20 By sera (124.157.236.176) on 2009-10-04 09:44

ขอบคุณค่ะ

#21 By โหลดเพลง (124.157.236.176) on 2009-10-06 08:19

คนที่ชอบเรื่องนี้ก็มีนี่คะ
แชนดี้คนนึงล่ะ
ถ้าคุณไม่ชอบ กรุณาเงียบ
และไม่ต้องหยิบมาอ่านก็พอแล้วนี่คะ
แชนดี้ก็ชอบคนเขียนคนอื่นๆที่คุณว่านะคะ
แต่ถ้าพวกเขามาเขียนเรื่องนี้ก็คงจะดังไม่ได้หรอกค่ะ
คุณคิดแต่ความรุนแรงรึไงคะ นักโทษต้องประหารทุกคน? ตายแล้วตายอีก? ต้องใช้ชีวิตล้างชีวิต?
เพราะอย่างนี้สังคมถึงได้มีแต่ความรุนแรงไม่หมดไปสักที
ผู้เขียนก็เขียนถึงความจำเป็นที่เขาต้องฆ่าคนแล้ว
แล้วถึงคุณจะฝักใฝ่ไอ้แนว Y แต่มันก็ไม่ได้วายนี่คะ
สุดท้ายเขาก็ต้องโดนประหารอยู่ดีชีวิตในคุกก็ไม่ได้สบาย
เขาก็มีความผิด แชนดี้ก็ไม่ได้ค้าน เขาก็สมควรจะได้รับโทษแล้ว แต่ฆ่าเขาไปจะได้อะไรคะ นอกจากความสะใจ? จะมีคนฟื้นขึ้นมาได้มั้ยคะ น้ำตาที่ทุกคนเสียไปจะเรียกคืนได้เหรอคะ เขาก็กลับใจแล้ว เขาก็ได้รับรู้ถึงสิ่งที่เขาทำแล้ว
คุณจะเอาอะไรอีกคะ
ย้ำคำพูดเดิมนะคะ ถ้าคุณไม่ชอบเรื่องไหน กรุณาวางไว้ที่เดิม แล้วไม่ต้องหยิบมาอ่านนะคะ
ขอบคุณค่ะ

#22 By Shandy (202.28.27.5) on 2009-11-01 23:05

Que se ra

#23 By scratch and dent (124.157.236.46) on 2009-11-12 20:17

hi all !!

#24 By sears parts (124.157.191.197) on 2009-12-04 00:30